Trang chủ » Thư viện làm đẹp  » Lời khuyên Lời khuyên

Ăn hoa quả thế nào để tốt cho sắc đẹp?

Thứ Bảy, 19/09/2009 08:21

(Xinh xinh) - Thời tiết chuyển đổi sang thu với gió mát nhẹ, trên thị trường cũng ngày càng phong phú các lọa hoa quả. Nhưng làm thế nào để chọn được loại hoa quả vừa ngon miệng lại vừa nhiều chất dinh dưỡng. Khi ăn hoa quả cần chú ý đến 3 điểm sau đây để phát huy hiệu quả sức khỏe đối với thể chất cơ thể cũng như vẻ ngoài của bạn nhé.

1. Chọn đúng loại hoa quả:

Y học truyền thống cho rằng, hoa quả phân thành 3 loại: một là các loại hoa quả mang tính hàn lạnh như quả cam, củ ấu, chuối, quả hồng, dưa hấu; hai là loại quả ấm nóng như quýt, táo, đào, long nhãn, nho, đào, lựu, dứa; ba là loại quả mang tính bình như lê, dừa, sơn trà, táo…



Thông thường, mùa đông nên ăn các hoa quả mang tính nóng ấm, mùa hạ nên ăn các loại hoa quả mang tính hàn lạnh, còn các loại hoa quả mang tính bình nên ăn vào 4 mùa. Vào mùa hạ cũng nên ăn các loại hoa quả có tác dụng thanh tân giải khát, trị khô rát, như lê, chuối, táo, quả kiwi, dưa hấu. Ăn hoa quả gì tùy thuộc vào thể chất của từng người. Người có bệnh về tiêu hóa, cao huyết áp nên ăn nhiều quả sơn tra, đào, cam; người đi tả có thể ăn nhiều lựu, hồng; người mất ngủ hay nằm mộng ăn nhiều long nhãn, vải, táo tàu; người dễ nhiệt ăn nhiều táo; người có thể trạng kém nên ăn các hoa quả mang tính nóng ấm, thận trọng dùng các hoa quả mang tính lạnh; người có thể chất nóng trong thì ngược lai; tốt nhất nên chọn các loại hoa quả có tính bình.

2. Ăn với lượng thích hợp



Lượng hấp thụ rau mỗi ngày nên hạn chế ở lượng 400- 500 g, lượng hấp thụ nên hạn chế ở lượng 100 – 200 g. Mỗi ngày nên uống khoảng một cốc nước ép hoa quả. Ngoài ra, các loại hoa quả có thành phần dinh dưỡng khác nhau, lựa chọn nhiều loại. Nếu có điều kiện kinh tế, mỗi ngày nên ăn hai loại quả khác nhau, chia thành nhiều lần để ăn.

3. Lựa chọn thời gian ăn cho thích hợp:



Hoa quả tốt nhất nên ăn bảo buổi sáng, không nên ăn hoa quả sau bữa ăn trong vòng nửa tiếng. Vì hoa quả và các thực phẩm khi kết hợp sẽ tắc trong thành dạ dày; gây ra dạ dày đường ruột trương phình, táo bón, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Trong hoa quả có nhiều loại đường, như đường nho, đường quả, đường mía, tinh bột…., sau bữa ăn ngay lập tức ăn hoa quả sẽ làm tăng áp lực của dạ dày đường ruột và tuyến tụy. Hoa quả chứa nhiều chất xơ, vitamin, có tính hút nước tương đối mạnh, sau khi hút nước giãn nở và tăng cảm giác no, khi chất xơ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến các nguyên tố vi lượng, vitamin đặc biệt là sự hấp thụ canxi.
Có thể bạn quan tâm