Mẹ và bé  Mẹ và bé

Chiến lược đơn giản giúp con nhanh tăng cân

Thứ Sáu, 11/11/2011 16:35 Theo Afamily

Hầu hết các bậc cha mẹ lo sợ chuyện con mình bị thiếu cân hơn là thừa cân. Hãy tham khảo chiến lược đơn giải dưới đây để có thể giúp con tăng cân phù hợp độ tuổi.




Tình trạng thiếu cân có thể ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất, tinh thần và năng lượng của một đứa trẻ. Có một số trẻ vốn dĩ là gầy (do di truyền) nên sức khỏe của chúng không bị ảnh hưởng là bao. Tuy nhiên, những đứa trẻ có thể trạng gầy do cơ thể không hấp thụ được đầy đủ dinh dưỡng và khiến cơ thể thiếu năng lượng. Những đứa trẻ gầy yếu có thể là đối tượng trêu chọc của những đứa trẻ khác.


Vấn đề cân nặng của con luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ. Hầu hết các bậc cha mẹ lo sợ chuyện con mình bị thiếu cân hơn là thừa cân. Vậy nên, không ít bậc cha mẹ luôn ra sức ép cho con ăn để mong con lớn hơn những đứa trẻ khác cùng lứa, nhưng càng ép càng không thấy hiệu quả. Là tại sao?
Cha mẹ hãy tham khảo chiến lược đơn giải dưới đây có tác dụng vừa giúp con cái ăn uống lành mạnh lại có thể tăng cân phù hợp độ tuổi:
 

Bước 1


Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn nếu bạn đang quan tâm đến trọng lượng của con. Làm các kiểm tra cần thiết để biết con có bị một số bệnh ảnh hưởng đến cân nặng của con hay không, ví dụ như bệnh celac (một bệnh tự miễn dịch, xảy ra khi cơ thể không thể tiêu hóa được thực phẩm có chứa glutin) hoặc bệnh dị ứng thực phẩm...


Bước 2


Khuyến khích các bữa ăn nhỏ thường xuyên. Cho phép con ăn vặt và ăn thành các bữa nhỏ ngoài những bữa chính trong ngày. Cứ sau mỗi một hoặc hai giờ, hãy hỏi xem con có đói không và cho con ăn một số loại thực phẩm lành mạnh đối với trẻ em như trái cây sấy khô, sinh tố, pho mát, sữa chua và bánh quy giòn ngũ cốc nguyên hạt...


Bước 3



Tránh cho trẻ em ăn các loại thực phẩm ăn vặt có hàm lượng calo cao ăn. Không cho con liên tục ăn những đồ ăn ít dinh dưỡng những có lượng đường cao như kẹo, khoai tây chiên, bánh quy nướng và bánh ngọt... vì nếu ăn nhiều các loại thực phẩm này, trẻ sẽ tự hình thành thói quen ăn chúng suốt đời, như vậy thì không tốt chút nào. Đó là ý kiến cảnh báo của Tiến sĩ Stephen Daniels, một giáo sư của khoa nhi tại Bệnh viện Nhi ở Mỹ và là thành viên của Ủy ban về dinh dưỡng, trẻ em của Mỹ.
 

Bước 4


Cho con uống ít nước trái cây. Nước trái cây có chứa rất ít giá trị dinh dưỡng. Nhưng nước lọc thì được khuyến khích, vì nước lọc không làm cho trẻ quá no nên trẻ không chán ăn các món ăn khác. Tăng cường sữa cho con, thậm chí cho thêm sữa vào sinh tố trái cây hoặc các đồ uống có hàm lượng calo cao khác. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng cần lưu ý là trẻ uống nước trái cây quá nhiều có thể gây tiêu chảy, cản trở sự tăng cân.


Bước 5


Tăng hàm lượng calo của các loại thực phẩm mà con ăn. Không cần tăng quá nhiều, chỉ cần tăng một chút một. Bạn có thể khaausy đều dầu ô liu vào mì, bơ vào bánh mì nướng và bột yến mạch, pho mát lên bánh sandwich hoặc trong trứng và cho sữa vào súp thay vì cho nước hoặc nước dùng.


Bước 6


Cho phép trẻ ăn các món tráng miệng lành mạnh, ví dụ như bánh pudding có lượng chất béo thấp, sữa chua hoặc bánh nướng xốp đông lạnh, và bánh được làm từ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và đường tối thiểu. Trái cây kem cũng tốt cho trẻ.