Mẹ và bé  » Nuôi con Nuôi con

Loại cá nào thích hợp cho trẻ ăn ?

Thứ Bảy, 12/09/2009 16:00

(Xinh Xinh) - Cá là nguồn thực phẩm chứa dinh dưỡng phong phú, vì thế nếu trẻ không quá mẫn cảm có thể cho chúng hấp thụ với lượng vừa phải.

Ngày nay, hầu hết người lớn đều thích cho trẻ ăn nhiều cá, nhưng lại cho rằng cá thu đao và cá mực chứa hàm lượng cholesterol cao không thích hợp cho trẻ nhỏ. Thực tế, các loại thực phẩm mang tính động vật thông thường khác còn chứa hàm lượng cholesterol cao hơn. Khi ăn các thực phẩm này đồng thời ăn nhiều loại rau và hoa quả có thể tránh được cholesterol hàm lượng cao. Thực tế chỉ cần trẻ không quá mẫn cảm, loại cá nào cũng thích hợp để ăn. Thực phẩm càng phong phú, dinh dưỡng cho trẻ càng được bổ sung. Nhưng bạn phải chú ý bổ sung lượng cá vừa phải.

Cá giàu protein, và chứa nhiều chất béo rất có lợi cho sức khỏe như omega 3 axit, DHA và EPA (những loại chất béo này cơ thể không thể tự tổng hợp được và cũng có rất ít trong các nguồn thực phẩm từ động hay thực vật). Đây là những chất béo sở dĩ rất quan trọng là bởi nó là thành phần quan trọng tham gia sự phát triển của não bộ, trí thông minh và mắt của trẻ.




Nên cho trẻ ăn loại cá như thế nào ?

Đối với trẻ nhỏ tốt nhất bạn nên cho bé ăn những loại cá có thịt màu trắng, vì loại cá này giúp trẻ dễ tiêu hóa và có nguy cơ rất thấp gây nên chứng dị ứng.Các loại cá được khuyên dùng như cá chim, cá bơn, cá tuyết. Bạn cũng cần hiểu rằng các loại cá nước lạnh sẽ chứa hàm lượng omega 3 axit nhiều hơn và ít chứa thủy ngân hơn so với các loại cá thông thường khác. Chính vì thế loại cá thịt trắng rất thích hợp cho bé yêu.

Nên tránh loại cá như thế nào ?

Đặc biệt không nên cho trẻ ăn cá sống. Thường xuyên ăn cá chưa nấu chín hoặc cá sống sẽ mắc bệnh ký sinh trùng, xuất hiện triệu chứng ăn không ngon, đau bụng, sưng phù, bệnh gan.

Trong cá tươi, đặc biệt là trong cá nước ngọt thường có ký sinh trùng. Vì thế người lớn khi làm cá nhất định phải nấu cho chín, không để trẻ ăn cá sống hoặc chưa được xào nấu chín.

Bạn cũng nên ít cho trẻ ăn cá khô. Loại cá khô giá trị dinh dưỡng phong phú, cách ăn thuận tiện, không cần lo lắng về chế biên, người nhà thường chọn loai cá này cho trẻ. Nhưng có nghiên cứu đã chứng minh, hàm lượng florua trong cá khô tương đối cao. Nếu cha mẹ mỗi ngày cho con ăn từ 10-20 g cá khô, thì hàm lượng florua tăng đến 8-16 mg. Hàm lượng này nếu tích trữ trong cơ thể dễ làm trẻ trúng độc florua. Vì thế, ăn cá khô không nên bổ sung dinh dưỡng trong thời gian dài, càng không nên cho đây là nguồn thực phẩm duy nhất của trẻ.

Khi mua các loại cá cần chú ý gì ?

Khi mua cá cần chú ý: Thịt cá phải chắc, cá phải có sắc hồng tươi, không có mùi hôi. Nếu bạn sợ xương cá ảnh hưởng đến trẻ thì có thể lựa chọn cá rô phi, cá ngân, cá tuyết, cá lục, cá baben...Các loại cá này gần như không có xương. Khi ăn cá nên gỡ hết xương nhỏ.


Có thể bạn quan tâm