Trang chủ »   » Sức khoẻ tinh thần Sức khoẻ tinh thần

Chiêu đánh bại chứng cảm lạnh lúc giao mùa

Thứ Năm, 22/09/2011 15:16 Theo Yahoo

Cảm lạnh là căn bệnh phổ biến nhất khi thời tiết giao mùa đặc biệt là với tiết trời se se lạnh như thế này.

Theo thống kê của các nhà khoa học, cứ 32 giây lại có một người mắc bệnh cảm lạnh. Điều này có nghĩa là virus cảm lạnh có tốc độ lây lan rất nhanh và phổ biến. Vậy làm thế nào để giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh này?

Uống trà nóng

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học Harvard cho thấy, nhâm nhi chén trà nóng không chỉ có tác dụng làm ấm cơ thể mà còn giúp chống nhiễm trùng hữu hiệu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các tế bào trong hệ thống miễn dịch của người uống trà điều độ có tác dụng chống nhiễm trùng cơ thể tốt hơn đến 5 lần các tế báo máu của người không uống trà hoặc uống cà phê.

Nguyên nhân là do trong trà có chứa một lớp mạch của các hóa chất được gọi là catechin Set có công dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch, chống lại virus.



Uống trà nóng rất tốt cho cơ thể. (Ảnh minh họa)

Súc miệng với nước ấm

Một kết quả nghiên cứu khác của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy, những người thường xuyên súc miệng (3 lần/ngày) giảm nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh hơn nhiều so với người bình thường. Theo các nhà khoa học, việc súc miệng thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các chất nhầy trong cổ họng của bạn, giúp giữ ẩm các tế bào ở mặt sau cổ họng và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh khi thay đổi thời tiết.

Sử dụng những vật dụng riêng của mình

Trong những ngày giao mùa hoặc thời gian có dịch bệnh cảm lạnh, cảm cúm, bạn nên chú ý đến những vật dụng xung quanh mình ở nơi làm việc, phòng tập thể thao… vì những nơi này rất dễ mắc bệnh. Những vật dụng ở nơi công cộng có thể sẽ truyền virus vào cơ thể bạn và nguy cơ bạn mắc bệnh cảm lạnh là rất cao.

Tiêm phòng cúm

Cúm làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, làm bạn dễ bị cảm lạnh hơn. Vì vậy, bạn nên đến những trung tâm y tế gần nhất để tiêm phòng cúm trước khi mùa lạnh đến.

Tập thể thao thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh. (Ảnh minh họa)

Thể dục thể thao

Một nghiên cứu được tiến hành tại đại học Nam Carolina cho thấy, những người thường xuyên hoạt động thể chất (tập thể dục thể thao, công việc thường xuyên vận động…) sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh từ 20-30% so với những người lười tập luyện.

Không hút thuốc lá

Thuốc lá làm phá hủy các lông mao – sợi nhỏ giống như sợi tóc bên trong mũi và phổi – giúp ngăn chặn vi khuẩn, vi trùng xâm nhập. Vì vậy việc hút thuốc lá sẽ là cách gián tiếp tăng nguy cơ làm bạn mắc bệnh.

Rửa tay đúng cách

Có một thủ thuật để loại bỏ vi trùng hữu hiệu mà hầu như chúng ta không mấy quan tâm đó là cách rửa tay. Cách rửa tay chuẩn nhất là làm ướt tay, thoa xà bông sau đó chà đi chà lại mu bàn tay, các ngón tay và móng tay ít nhất là 1 phút rồi rửa lại bằng nước ấm, lau khô. Việc rửa tay đúng cách sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh.

Ăn sáng

Việc ăn bữa sáng điều độ, đủ dinh dưỡng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh và bệnh về đường hô hấp rất cao. Nhiều loại thực phẩm ăn sáng có bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng, giảm nguy cơ nhiễm trùng vì vậy ăn sáng là vô cùng quan trọng.
Có thể bạn quan tâm