Mẹ và bé  » Trẻ sơ sinh Trẻ sơ sinh

Bé yêu ngủ bao nhiêu thì đủ?

Thứ Hai, 05/04/2010 14:00 Theo Eva

Việc ngủ như thế nào và ngủ với số lượng bao nhiêu phụ thuộc vào cơ thể của từng bé, trong đó yêu tố độ tuổi cũng góp phần tác động không nhỏ. Dưới đây là một số hướng dẫn chung về liều lượng ngủ cho các bé ở độ tuổi khác nhau:

Từ 1 – 4 tuần tuổi: Ngủ từ 15 đến 16 tiếng một ngày

Trẻ sơ sinh thường ngủ trong khoảng 15 đến 18 tiếng mỗi ngày, nhưng giấc ngủ rất ngắn, chỉ khoảng 2 đến 4 tiếng. Riêng các trẻ sinh non có thể ngủ lâu hơn.

Bởi vì các bé sơ sinh vẫn chưa có một đồng hồ sinh học cố định, hoặc nhịp sinh học của trẻ vẫn chưa có mối liên quan đến chu kỳ ngày đêm. Thực tế, trẻ sơ sinh không hề có một chu kỳ cố định nào.

Từ 1 – 4 tháng tuổi: Ngủ từ 14 đến 15 tiếng một ngày

Sáu tuần tuổi đầu tiên sau khi chào đời, chu kỳ giấc ngủ của bé dần dần đã ổn định hơn một chút và bạn sẽ thấy rằng, bé bắt đầu định hình một chu kỳ giấc ngủ của riêng mình. Độ dài của giấc ngủ cũng kéo dài hơn, khoảng từ 4 đến 6 tiếng một lần và có xu hướng ngủ nhiều hơn vào buổi tối. Những lẫn lộn giữa ngày và đêm của bé sẽ kết thúc ở giai đoạn này.




Từ 4 – 12 tháng tuổi: Ngủ từ 14 đến 15 tiếng một ngày

Đúng ra, nếu được ngủ đủ 15 tiếng thì sẽ là giấc ngủ lý tưởng với bé, thế nhưng hầu hết các bé ở giai đoạn này chỉ ngủ khoảng 12 tiếng. Trong thời kỳ này, việc thiết lập một chế độ ngủ nghỉ lành mạnh là mục tiêu vô cùng quan trọng khi bé của bạn đã bắt đầu định hình chu kỳ ngủ giống như của người lớn.

Trong vòng khoảng 6 tháng tuổi, trẻ thường ngủ 3 giấc ngủ ngắn và có xu hướng ngủ qua đêm nhiều hơn. Sau thời kỳ này, việc thiết lập cơ chế ngủ ngắn dần dần giống với nhịp sinh học của người trưởng thành. Giấc ngủ ngắn thường bắt đầu lúc 9 giờ sáng và kéo dài khoảng một tiếng. Giấc ngủ ngắn vào buổi chiều bắt đầu từ 12 giờ đến khoảng 2 giờ chiều. Sau đó, vào buổi chiều, giấc ngủ ngắn có thể kéo dài từ 3 đến 5 giờ và thời gian kéo dài thường không cố định.

Từ 1-3 tuổi: Ngủ từ 12 đến 14 tiếng một ngày

Khi con bạn dần tiến từ mốc 1 tuổi lên 21 tháng tuổi, bé sẽ có xu hướng bỏ giấc ngủ ngắn vào buổi sáng và chỉ ngủ một lần trong ngày. Đối với những trẻ mới tập đi, bé cần ngủ 14 tiếng một ngày nhưng thực chất, bé chỉ được ngủ khoảng 10 tiếng.

Hầu hết trẻ em từ độ tuổi khoảng 21 đến 36 tháng tuổi vẫn rất cần có một giấc ngủ ngắn trong ngày, kéo dài từ 1 đến 3 tiếng. Bé thường đi ngủ vào khoảng 7 đến 9 giờ tối và thức giấc vào 6 đến 8 giờ sáng hôm sau.




Từ 3-6 tuổi: Ngủ từ 10 đến 12 tiếng một ngày

Trẻ em ở độ tuổi này thường đi ngủ từ khoảng 7 đến 9 giờ tối và thức giấc vào 6 đến 8 giờ sáng hôm sau, giống như giai đoạn gần 3 tuổi. Khi 3 tuổi, trẻ vẫn duy trì giấc ngủ ngắn, nhưng khi đã 5 tuổi, đa phần không còn ngủ ngắn vào ban ngày nữa. Và giấc ngủ ngắn ngày càng có xu hướng ngắn hơn.

Từ 7-12 tuổi: Ngủ từ 10 đến 11 tiếng một ngày

Ở độ tuổi này, với nhiều hoạt động xã hội, ở trường học, và trong gia đình… giờ đi ngủ của bé ngày càng muộn hơn, với hầu hết trẻ ở độ tuổi 12, bé sẽ đi ngủ vào khoảng 9 giờ tối. Tổng thời gian bé cần ngủ trong giai đoạn này là từ 9 đến 12 tiếng, nhưng đa phần, các bé chỉ ngủ trong khoảng 9 tiếng.

Từ 12-18 tuổi: Ngủ từ 8 đến 9 tiếng một ngày

Nhu cầu ngủ của trẻ giai đoạn này vẫn rất quan trọng đối với sức khỏe của thanh thiếu niên, giống như khi trẻ còn bé. Thậm chí, thanh thiếu niên còn cần ngủ nhiều hơn thời điểm trước, tuy nhiên, do áp lực từ cuộc sống, giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ của trẻ cũng đã bị giảm đi nhiều so với giai đoạn trước.
Có thể bạn quan tâm