Ngoài lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm cũng là một lựa chọn rất tốt để khởi nghiệp. Nếu không biết cách bán mỹ phẩm online, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn mặc dù ngành này tiềm năng nhưng cũng chính vì thế mà tính chất cạnh tranh rất lớn. Bài viết chia sẻ một số kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực bán mỹ phẩm online và phương pháp lập kế hoạch, sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả nhất.
Tại sao bán mỹ phẩm online là nghề rất hot hiện nay?
Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu, bởi mỹ phẩm là một thứ cần thiết, một thành phần thiết yếu luôn cần có trong túi của người phụ nữ hiện đại ngày nay. Chúng giúp phái đẹp luôn giữ được nét trẻ trung, tự tin và năng động trong cuộc sống và giao tiếp hàng ngày.
Khác với hình thức bán hàng offline truyền thống, bạn không phải tốn quá nhiều vốn để quản lý cửa hàng mỹ phẩm online mới bắt đầu. Bạn hoàn toàn có thể trở thành đối tác của các thương hiệu lớn hoặc chỉ tập trung bán một số dòng mỹ phẩm đang hot trên mạng. Mặc dù cạnh tranh gay gắt nhưng thời hạn sử dụng lâu nên mặt hàng này tương đối dễ bán và tỷ lệ giao hàng có mức độ thành công thường cao hơn so với các ngành khác.
Điều quan trọng nhất khi bán mỹ phẩm online là bạn phải biết cách học và sử dụng tất cả các phương pháp thành công của các cửa hàng trực tuyến lớn và đáng tin cậy trên các kênh thương mại điện tử. Khi đã hiểu rõ về sản phẩm và nhu cầu của người dùng, sẽ không quá khó để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu với chi phí thấp nhất có thể. Nếu mọi việc suôn sẻ, bạn sẽ nhanh chóng mở rộng được số lượng sản phẩm của mình.
Kinh nghiệm bán mỹ phẩm online thu hút khách hàng
Dưới đây là tổng hợp kinh nghiệm giúp quá trình startup bán mỹ phẩm online, kế hoạch phát triển mô hình kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả cao mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm đã được nhiều cửa hàng uy tín áp dụng. Những lời khuyên tuyệt vời này sẽ giúp bạn đi đúng hướng cho shop của mình.
Xác định đúng khách hàng
Trước khi mở shop bán mỹ phẩm online, bạn cần phải trả lời bốn câu hỏi kinh điển sau: “Bán cái gì?” “Bán cho ai? “Bán ở đâu?” và “Bạn muốn bán chúng như thế nào? Những câu trả lời này sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp nhất với đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến và cách bán mỹ phẩm online tốt cho từng đối tượng đó. Ví dụ, sinh viên thường chuộng mỹ phẩm Hàn giá bình dân, giới văn phòng lại thích dùng mỹ phẩm đa năng, đắt tiền. Trong khi đối với nhóm thu nhập cao, chỉ có hiệu quả và sự nổi tiếng của thương hiệu là quan trọng đối với họ, còn giá cả không phải là ưu tiên.
Sau khi xác định đúng khách hàng mục tiêu, bạn cần lập một kế hoạch và chiến lược cụ thể để tiếp cận họ. Điều này có thể là thông qua chất lượng của các mặt hàng trưng bày sản phẩm, bộ nhận diện thương hiệu, video đánh giá hoặc việc chạy quảng cáo. Nếu thực hiện thành công, giá trị kinh doanh của shop bạn sẽ được cải thiện đáng kể, thu hút được khách hàng phù hợp và tìm kiếm được các kinh nghiệm bán mỹ phẩm online cho riêng mình.
Tìm kiếm được nguồn hàng
Nguồn hàng chất lượng với giá tại kho luôn được ưu tiên hàng đầu khi mua hàng và nhập hàng. Nguyên nhân nằm ở chính sách quản lý chất lượng của các kênh thương mại điện tử. Vì vậy, trước khi tìm cách kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả, các chủ cửa hàng muốn hoàn thành tốt đơn hàng và tăng tỷ lệ hài lòng nên chọn lọc và xem xét kỹ lưỡng chất lượng của nguồn mỹ phẩm.
Nhưng câu hỏi đặt ra là bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm thì phải tìm nguồn hàng ở đâu? Điển hình, từ chia sẻ kinh nghiệm bán mỹ phẩm online ở các cửa hàng lớn thì họ sẽ nhập hàng qua các mối bán buôn, hàng xách tay hoặc làm đại lý cho một thương hiệu lớn nào đó. Vì vậy, vấn đề về nguồn hàng chất lượng không quá khó, cái khó nhất là bạn phải tìm được giá xuất kho.
Hiện tại có rất nhiều trang web để so sánh giá cả. Bạn có thể tham khảo các nguồn này hoặc liên hệ trực tiếp với công ty để có mức giá ưu đãi. Thu nhập hàng tháng lên đến hàng trăm triệu là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm uy tín, chất lượng cao và thực hiện thêm các bước tiếp theo.
Tham khảo các nguồn hàng mỹ phẩm chất lượng:
- Cách mua mỹ phẩm nội địa trung quốc cao cấp cho bạn
- Hướng dẫn mua hàng xách tay mỹ phẩm từ Nhật Bản về Việt Nam
Có chiến lược marketing rõ ràng
Nhiệm vụ chính của hoạt động tiếp thị là nghiên cứu thị trường và đưa thương hiệu, sản phẩm của bạn đến với nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó giúp tăng doanh thu của cửa hàng. Làm marketing cũng như làm nghệ thuật phải cần rất nhiều sự sáng tạo và khả năng hiểu thị trường và khách hàng của bạn.
Xu hướng hiện nay là hướng tới tiếp thị trực tuyến đa kênh. Việc sử dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo, …) hay các công cụ nền tảng thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee, …) sẽ giúp bạn tối ưu được chi phí phát sinh cho hoạt động chạy quảng cáo, thiết kế banner và hình ảnh shop nhưng vẫn thu hút khách hàng một cách tối đa. Đối với các đại lý nói riêng, khâu xây dựng nhận diện thương hiệu marketing cần chú trọng hơn.
Tham khảo cách viết bài quảng cáo bán mỹ phẩm online trên Facebook
Đầu tư thiết kế web bán hàng
Việc sử dụng các kênh thương mại điện tử để quảng bá trực tuyến website kinh doanh mỹ phẩm của chính mình là một ý tưởng rất hay. Bạn có thể tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ thông qua Google bằng cách đầu tư phát triển website bán hàng mỹ phẩm. Website cũng là một kênh giúp bạn quảng bá thương hiệu cửa hàng trực tuyến của mình một cách bền vững mà không phải chịu chi phí quá cao từ trải nghiệm bán mỹ phẩm online của các thương hiệu nổi tiếng. Điều này tạo niềm tin với khách hàng và tăng doanh số bán hàng đáng kể.
Ngày nay công nghệ thiết kế website không còn quá cao siêu và phức tạp. Bạn hoàn toàn có thể phát triển một website bán sản phẩm làm đẹp bằng mã nguồn mở như WordPress. Hoặc, chỉ cần liên hệ với các công ty thiết kế trang web chuyên nghiệp hỗ trợ thực hiện SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Một số tính năng cần phải có trên trang web bán hàng mỹ phẩm hiện đại:
- Cấu trúc trang web thân thiện với các công cụ tìm kiếm như Google.
- Giao diện người dùng được tối ưu hóa tốt cho người dùng và hoạt động tốt trên nhiều loại thiết bị
- .Quá trình đặt hàng sẽ nhanh chóng và dễ dàng chỉ trong một vài bước.
- Giỏ hàng phải được cập nhật thông minh và hoàn toàn tự động.
- Hỗ trợ kết nối hệ thống với nhiều đơn vị vận chuyển và phương thức thanh toán trực tuyến.
- Có chức năng viết các e-mail quảng cáo, tạo coupon, voucher khuyến mãi, …
Có chế độ chăm sóc khách hàng bài bản
Thông thường là ngành mỹ phẩm cần một đội ngũ chăm sóc khách hàng khá lớn để giải đáp và tư vấn mọi thắc mắc của khách hàng. Vì dòng sản phẩm này có nhiều chủng loại, tính chất khác nhau và có ảnh hưởng trực tiếp đến da, sức khỏe của người dùng. Nếu chúng ta không tương tác với khách hàng nhanh chóng, đơn hàng có thể dễ dàng bị mất.
Bên cạnh đó, việc bạn tận tình tư vấn, hậu mãi tốt sẽ giúp khách hàng cũ quay lại và giới thiệu cho nhiều người hơn. Bạn hoàn toàn có thể hỏi thăm cảm nhận của người mua khi sử dụng sản phẩm sau một khoảng thời gian nhất định để tăng tương tác. Nếu bạn là một nhà trung gian thương hiệu bán mỹ phẩm online, việc tư vấn tốt sẽ giúp bạn thu hút đối tác thân thiết hơn.
Ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng trong quá trình kinh doanh
Khi bạn đã hoàn thành việc tìm hiểu thị trường và tích lũy được nhiều kinh nghiệm bán hàng, tìm ra được một chiến lược marketing phù hợp, thì đây là lúc bạn cần một kế hoạch quản lý hiệu quả. Khi bạn quản trị kinh doanh không tốt thì việc kinh doanh mỹ phẩm online của bạn sẽ khó có thể vận hành và mở rộng một cách suôn sẻ.
Nguyên nhân là do các đơn hàng và khách hàng thường rải rác trên nhiều kênh bán hàng. Bạn cần phần mềm đặc biệt để tổng hợp mọi thứ ở một nơi. Theo đó, bạn cần một phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm online chuyên nghiệp để hỗ trợ phân công nhân viên kinh doanh, tình hình thu chi, chăm sóc khách hàng, đơn hàng, theo dõi tiến độ giao hàng, tồn kho, xử lý đơn hàng sai và các vấn đề phát sinh khác có thể được thực hiện rất dễ dàng.
Có kế hoạch tài chính rõ ràng
Sổ sách kế toán phải được ghi chép đầy đủ và khoa học. Bạn cần biết hôm nay mình kiếm được bao nhiêu tiền, lãi bao nhiêu. Tính toán các khoản chi hàng ngày, hàng tháng như: tiền mua mỹ phẩm, tiền lấy hàng, tiền giao hàng, chi phí quảng cáo, chi phí phát sinh ngoài dự kiến… Bán hàng online thường không tốn nhiều chi phí như mở cửa hàng nhưng vẫn cần phải được ghi chép lại.
Chính sách khuyến mãi hấp dẫn
Một chương trình khuyến mại kịp thời với nội dung hấp dẫn không chỉ giúp khuyến khích người tiêu dùng mua hàng mà còn là cách bán mỹ phẩm online hiệu quả để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Bởi vì mọi người đều thích nhận được thêm giảm giá hoặc quà tặng khi mua sắm. Thời điểm tốt nhất để tung ra các gói kích cầu mua sắm là vào Ngày Phụ nữ trong năm, ví dụ như Ngày Quốc tế Phụ nữ, 20/10, giáng sinh hoặc Black Friday.
Để đảm bảo bạn đang bán hàng mỹ phẩm online tốt nhất, hãy nhớ tham khảo thêm các chương trình khuyến mãi và chính sách của các cửa hàng đối thủ cạnh tranh. Bạn phải làm tối thiểu như họ, và nếu nguồn lực đủ mạnh, bạn phải làm tốt hơn họ. Trong trường hợp là một đại lý, việc đẩy mạnh các kênh bán hàng đại lý cũng là một trong những cách bán mỹ phẩm online đắt hàng để tăng đơn hàng và doanh thu cho chính thương hiệu mỹ phẩm của mình.
Tạo lòng tin nơi khách hàng
Mỹ phẩm mua bán trên mạng khá ồ ạt, chưa kể đến rất nhiều người bán, lừa đảo trên mạng internet dưới mọi hình thức. Do đó, việc tạo được uy tín và “chất” riêng cho mỹ phẩm của mình là điều mà bạn phải đầu tư kỹ lưỡng. Mỹ phẩm là mặt hàng cần sự tin tưởng của khách hàng nhất vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Vì không phải ngày một ngày hai mà khách hàng có thể tin tưởng mua được. Do đó cần tạo dựng niềm tin với khách hàng.
Một số gợi ý mà bạn có thể áp dụng như sau:
- Thường xuyên đăng nhận xét của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm hiệu quả
- Livestream hướng dẫn cách dùng sản phẩm
- Một số sản phẩm có thể cho phép khách hàng được dùng thử
- Xây dựng thương hiệu cá nhân trong làm đẹp
Hãy nhớ rằng khi bán mỹ phẩm online, bạn cần kết nối thường xuyên với khách hàng để có thể phản hồi lại khách hàng ngay lập tức. Vì bạn càng khiến khách hàng chờ đợi lâu, bạn càng ít có cơ hội để hoàn thành đơn hàng. Với 9 kinh nghiệm bán mỹ phẩm online mà chúng tôi vừa chia sẻ hi vọng sẽ giúp bạn tăng đơn hàng lên gấp nhiều lần so với hiện tại.