Thị trường thời trang là một thị trường chưa bao giờ ngừng sôi động và không bao giờ thiếu thị phần. nếu bạn đang có ý định kinh doanh thời trang thì đây là một ý tường không tồi. Tuy nhiên, làm thế nào để số vốn bỏ ra là ít nhất, làm sao để kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận mà vẫn bền vững? Đó là câu hỏi thường trực của tất cả những ai đang có ý định mở vốn kinh doanh. Hãy tham khảo các bí quyết kinh doanh hàng thời trang “ 1 vốn 4 lời” ngay dưới đây để có cái nhìn bao quát hơn.
1. Kết hợp giữa cửa hàng và Kinh doanh online
Một trong những bsi quyết đầu tiên đó là kết hợp giữa cửa hàng và kinh doanh online. Tại sao lại không? Trong khi kinh doanh online là miễn phí và khối lượng khách hàng tiềm năng lại rất lớn thì đây là một miếng mồi ngon. Nếu đã có cửa hàng, hãy lập một fanpage trên Facebook, trên Zalo hoặc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo….
Bạn cần thường xuyên cập nhật hàng mới, hàng “hot” và chăm sóc khách hàng ở đây. Đảm bảo rằng số lượng khách hàng sẽ tăng lên đáng kể nếu bạn làm sale tốt. Đặc biệt, những trang thương mại điện tử này thường có lượt người truy cập rất lớn, tiềm năng kinh doanh của bạn sẽ tăng lên đáng kể.
Ngoài ra, kinh doanh online còn có thể kết hợp xây dựng website tại công ty thiết kế website Mona Media và làm quảng cáo, chỉ với một chi phí nho nhỏ, shop của bạn đã có thể tiếp cận hàng ngàn người truy cập chỉ trong một ngày.
2. Tìm nguồn hàng ổn định, giá rẻ, chất lượng
Hàng đi đầu về chất lượng luôn luôn tồn tại bền vững hơn là những cửa hàng chạy theo xu hướng hoặc cạnh tranh về giá cả. Một số chủ cửa hàng tìm đến tận xưởng sản xuất để thu mua với chiết khấu rất lớn, một số khác lại tìm đến các chợ đầu mối – nơi quy tụ rất nhiều các đầu hàng hóa được cập nhật liên tục.
Ngoài ra, nguồn hàng ổn định, giá rẻ và chất lượng nhất Xinh Xinh muốn nói tới đó là việc nhập hàng Trung Quốc, Quảng Châu. Đây được coi là chợ đầu mối lớn nhất của khu vực Đông Nam Á nói chung và của nước ta nói riêng.
Hàng ở đây phần lớn là được sản xuất tại Trung Quốc với mẫu mã cực kì đa dạng, giá cả cạnh tranh. Chất lượng hàng hóa ở đây được phẩn biệt theo giá tiền, giá càng lớn chất lượng càng tốt. Nhưng nhìn chung, đối với các loại hàng hóa chất lượng có giá nhập đắt hơn so với mặt bằng chung thì khi khi đưa về Việt Nam, giá cả này vẫn rẻ hơn rất nhiều so với hàng nội địa. Sau khi đã trừ tiền công, tiền phí các loại các tiểu thương có thể thu về từ 30.000 – 100.000đ tùy sản phẩm.
Thậm chí, vào khoảng thời gian giao mùa, nếu nhanh nhạy nắm bắt thị trường thì chủ cửa hàng có thể đem về vài trăm triệu đồng chỉ với việc nhận order hàng từ Quảng Châu. Đây đích thị là thị phần kinh doanh hàng thời trang lợi nhuận cao trong năm 2019. Một số công ty nhập hàng Quảng Châu mà bạn có thể tin tưởng tìm đến bao gồm: Võ Minh Thiên, Thương Đô, Alibaba.edx,…
Vậy câu hỏi bây giờ là làm sao để đặt được hàng từ Trung Quốc và cách thức vận hành của những công ty logistics này là như thế nào, order hàng có dễ dàng thực hiện nay không hay lại phải qua nhiều trung gian khác? Về vấn đề này thì bạn không cần phải lo lắng bởi các công ty nhập hàng hiện nay đều thiết kế website đặt hàng Trung Quốc, liên kết trực tiếp với các trang thương mại điện tử như Taobao, 1688,… giúp người mua hàng Việt Nam có thể dễ dàng order được những mặt hàng với phần thông tin sản phẩm hoàn toàn bằng tiếng Việt.
Xem thêm: Những vật dụng không thể thiếu trong túi xách của phái nữ
3. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu nhắm đến
Kinh doanh hàng thời trang có rất nhiều loại, từ dành cho trẻ em, cho giới trẻ, cho nam, cho nữ đến thời trang công sở hay thời trang trung niên. Mỗi loại lại có một điểm mạnh và điểm yếu riêng.
Ví dụ kinh doanh thời trang trẻ em sẽ phải lấy hàng tuyển chọn chất lượng cẩn thận, nhưng được giá cao do ít cạnh tranh. Kinh doanh hàng cho giới trẻ lại vô cùng nhiều mẫu mã chủng loại nhưng sức cạnh tranh lại rất lớn.
Muốn biết nên bán mặt hàng thời trang cho lứa tuổi nào thì bạn cần khảo sát khu vực xung quanh bạn định mở cửa hàng. Nếu khu vực bạn sắp mở cửa gần các khu dân cư thì nên kinh doanh sản phẩm thời trang cho trẻ em, cho giới trẻ. Nếu là khu vực có nhiều văn phòng, công ty thì nên xem xét các mặt hàng thời trang công sở.
Hơn nữa cần xác định nguồn hàng bạn có là dành cho lứa tuổi nào? Có như vậy tiểu thương mới có thể kinh doanh ổn định, dài lâu và có thể đem nhiều lợi nhuận về cho bạn.
4. Thường xuyên cập nhật và đa dạng mặt hàng, chủng loại, mẫu mã
Đây là một yếu tố bắt buộc khi kinh doanh hàng thời trang, với bất ki lứa tuổi nào. Thời trang là không ngừng sáng tạo và làm mới. Bởi vậy, hãy thường xuyên cập nhật hàng mới, mẫu mới và tiến hành các chiến dịch quảng cáo tới khách hàng của bạn.
5. Tổ chức các chương trình khuyến mại, minigame với giải thưởng “hời”
Để cạnh tranh và thu hút khách hàng, không còn cách nào khác ngoài việc bán hàng chất lượng, giá cả phải chăng và tận tình chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên đó là chưa đủ! Đối với thị trường thời trang sôi động thì bạn không thể “rậm chân tại chỗ” với lượng khách quen.
Bởi nhu cầu của họ là có hạn trong khi lượng khách hàng tiềm năng của bạn thì vô hạn. hãy thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại để thu hút những vị khách mới, giữ gìn thương hiệu với các giải thưởng “ hời” tri ân khách hàng.
Đây cũng là một phương pháp quảng bá hình ảnh, đưa thương hiệu của bạn đến nhiều người hơn mà chi phí lại thấp. Đừng đắn đo đến giá trị trước mắt, hãy sẵn sàng bỏ vốn thì mới có thể thu về nhiều lợi nhuân, muốn chỉ bỏ “ 1 vốn” nhưng thu về “4 lời” thì phải có cái nhìn dài hạn hơn.
6. Một số một hàng kinh doanh thời trang gắn mác “1 vốn 4 lời”
Nếu vẫn phân vân chưa thể quyết định được bạn sẽ kinh doanh hàng thời trang gì thì hãy tiếp tục tham khảo bài viết dưới đây. Có thể chúng sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng hay ho hơn nhiều.
6.1 Quần áo giới trẻ ưa chuộng
Quần áo giới trẻ ưa chuộng rất nhiều. Ví dụ một mặt hàng áo phông thôi cũng có đến hàng ngàn mẫu mã bắt mắt mà đảm bảo rằng ai xem qua cũng có thể thích.
Điều quan trọng là bạn phải nhắm được đến các đối tượng khách hàng mục tiêu. Chọn một địa điểm gần trường học, gần trường đại học hay các khu vui chơi dành cho giới trẻ để mở cửa hàng là ý tưởng không tệ.
Trong khi đó các mặt hàng quần áo Quảng Châu giá rẻ, quần áo Quảng Châu cao cấp vô cùng lớn và dễ dàng nhập. Đặc biệt những sản phẩm quần áo này vô cùng hợp trend, hợp xu hướng của giới trẻ. Bạn có thể liên hệ các đơn vị mua hàng theo địa chỉ Xinh Xinh chia sẻ bên dưới.
6.2 Kinh doanh hàng secondhand
Rẻ – đẹp – độc – chất lượng là những gì hàng secondhand mang lại. Secondhand là những sản phẩm hàng chất lượng cao đã qua sử dụng được tuyển chọn kỹ lưỡng mà làm mới để bán cho những người dùng có nhu cầu đến sau.
Giá cả của các mặt hàng nay khi bán ra chỉ bằng khoảng ½ – 1/3 giá gốc sản phẩm mới. Lợi ích của việc kinh doanh mặt hàng này đó là bỏ ra chi phí nhỏ nhưng bán ra sản phẩm với lời khá lớn, mặt hàng đẹp chất lượng nên có rất nhiều khách hàng qua lại.
Khó khăn duy nhất của công việc này đó chính là tìm được nguồn hàng ổn định. Quảng Châu – Trung Quốc là một nơi cung cấp hàng secondhand khá hợp lí nếu bạn nhanh nhẹn khéo léo.
6.3 Cửa hàng thời trang đồng giá
Cửa hàng thời trang đồng giá thường dành cho học sinh, sinh viên hoặc những nơi tập trung nhiều người có mức sống giống nhau. Đó có thể là các cửa hàng đồng giá 50.000đ, 100.000đ gồm các sản phẩm mẫu mã đẹp.
Với giá rẻ như vậy nên thông thường vốn bỏ ra cũng ít, lợi nhuận thu về tùy thuộc vào lượng khách hàng mỗi ngày. Để duy trì ổn định hình thức kinh doanh này đòi hỏi bạn phải cực kì năng động, nắm bắt thời cơ và làm mới hàng hóa một cách thường xuyên. Tất cả các nguồn hàng giá rẻ này đều có thể dễ dàng thu mua tại Quảng Châu, Nếu bạn không có điều kiện đánh hàng tại Quảng Châu, bạn có thể nhờ các đơn vị nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc như là Giang Huy, Cẩm Thạch Company,… hoặc tìm cách đặt hàng trên các trang TMĐT như: Trang order Pinduouo, 2Taobao, 1688, Tmall, Zara…
6.4 Kinh doanh thời trang công sở
Như đã nói ở trên, kinh doanh hàng thời trang công sở cũng có tên trogn danh sách “ 1 vốn 4 lời”. Lí do là bởi hàng công sở thông thường chỉ có mẫu mã và form nhất định. Giá cả của các sản phẩm này trải rộng từ trung bình đến cao cấp.
Nhưng nhìn chung đối với dân công sở, họ sẽ là khách hàng rất mau mắn, không ngại chi tiền cho những sản phẩm đẹp – chất lượng. Nhờ vậy, người kinh doanh cũng dễ thành công hơn. Vì vậy việc bạn đầu tư tiếp cận khách hàng bằng nhiều kênh như quảng cáo, làm trang web chuyên nghiệp tại Mona Media hay các phương thức Marketing khác không bao giờ là thừa, việc đầu tư sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận lâu dài sau này
Hãy tìm các nguồn hàng với mẫu mã đa dạng, thường xuyên thay đổi xu hướng theo mùa để cửa hàng của bạn không bị lỗi thời. Về nguồn hàng, các chủ cửa hàng hãy chú trọng đến các nguồn hàng thiết kế, hàng gia công cẩn thận. Có thể tham khảo các mẫu mã tại các xưởng may mặc ở nước ta.
7. Một số rủi ro cần tránh khi kinh doanh thời trang
Kinh doanh thì gặp rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Nhẹ nhàng có thể khiến bạn thua lỗ một khoản, to hơn là khiến bạn phải đóng cửa hàng, nghỉ kinh doanh. Vậy những sai lầm nào khiến rủi ro xảy ra? Hãy tham khảo và phòng bị cho mình nhé.
Không ôm lô hàng giá rẻ
Ôm hàng là một việc mạo hiểm. Hàng ôm thường là hàng chưa được cọc hoặc chỉ được khách hàng trả cọc một nửa. Vì vậy, chẳng may rủi ro ập đến khiến bạn không kịp trở tay thì có thể bạn sẽ mất trắng số tiền đó.
Ôm hàng giá cao thì còn có thể tiến hàng thanh lý lấy gốc, khách hàng thấy hàng hóa chất lượng giá rẻ còn có nhã ý mua giúp bạn. Nếu là hàng giá rẻ, cả kể bạn có khuyến mại mua 1 tặng 2 thì cũng khó mà kiếm được người mua.
Hãy cẩn trọng khi quyết định đặt hàng số lượng lớn để tránh được nhiều rủi ro không đáng có.
Tuyệt đối không để hàng tồn kho
Để hàng tồn kho chính là đang nhốt tiền vốn của bạn một chỗ. Không những không bán được giá cao mà để hàng tồn kho còn có nguy cơ bị lỗi mốt, hết mùa… Đến khi thanh lí thì kết quả tiểu thương sẽ phải hạ giá bán, thu hồi gốc hoặc lãi ít. Bạn cần đến những phần mềm quản lý kho nếu nhập với số lượng hàng quá lớn. Một vài đơn vị phần mềm quản lý bạn có thể tin tưởng bao gồm: Kiotviet, Nhanhvn, Sapo…
Ưu tiên cạnh tranh về chất lượng hơn là cạnh tranh về giá cả
Như đã nói trên, hàng đi đầu về chất lượng luôn luôn tồn tại bền vững hơn là những cửa hàng chạy theo xu hướng hoặc cạnh tranh về giá cả. Điều có càng thấy rõ hơn khi hiện nay, đời sống của con người đã được nâng lên.
Nhu cầu “ ăn no mặc ấm” đã được thay thế bằng nhu cầu “ ăn ngon mặc đẹp”. Bởi vậy, khách hàng họ sẵn sàng chi nhiều tiền cho các món hàng chất lượng, đẹp và bắt mắt hơn là các sản phẩm giá rẻ.
Bên cạnh đó, việc cạnh tranh bằng giá cả sẽ khiến bạn có khách hàng trước mắt nhưng về dài lâu, khách hàng sẽ có xu hướng những nơi cung cấp hàng chất lượng đúng giá nhiều hơn. Hơn nữa, cạnh tranh về giá chỉ làm bạn lời được ít. Thay vào đó hãy kinh doanh hàng thời trang chất lượng và đúng giá.
Ép mua hàng là thiếu tôn trọng khách hàng
Ép khách mua hàng là những hành động không tốt đối với người mua. Khách hàng họ cso quyền tham khảo và chọn lựa sản phẩm mình ưng ý nhất.
Thay vì ép khách bạn có thể tư vấn cho khách các sản phẩm phù hợp và giảm giá cho khách nếu họ không có khả năng chi trả. Hãy nhớ chăm sóc khách hàng chính là tiền đề để xây dựng thương hiệu vững mạnh.
Trên đây là những bí quyết giúp kinh doanh hàng thời trang “ 1 vốn 4 lời”. Kinh doanh mặt hàng nào thfi cũng có lợi nhuận, thế nhưng muốn tồn tại bền lâu ở thị trường cạnh tranh gay gắt này bạn cần đặt cái tâm lên trước tiên. Đừng vì món lợi trước mắt và trì trệ dẫn đến những sai lầm không đáng có. HI vọng bài viết mang lại nhiều thông tin hữu ích đến với bạn đọc.